วันพุธที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2559

ทำอย่างไร ถึงจะมีโชคดี! ได้ผลตอบแทนสูง ในการลงทุนที่คนบอกว่า High Risk, High Return

ประโยคที่ว่า High Risk, High Return หรือ ยิ่งความเสี่ยงสูง ผลตอบแทนก็สูงเป็นประโยคที่เรามักจะได้ยินกันบ่อยๆ โดยเฉพาะกับยุคนี้ ที่มีโฆษณากองทุน ผ่านสื่อต่างๆ แล้วตบด้วยคำพูดเร็วๆ เหมือนไม่อยากให้ฟังทันว่า "การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนการตัดสินใจลงทุน" ซึ่งทุกคนก็ยังเก่ง มาหลอกขายกันไม่ได้ง่ายๆ หรอก ฟังทันกันอยู่แล้ว แล้วก็เล่นเอาหลายๆ คน Say no! กับกองทุนไปเลย แล้วก็บอกว่า ไม่ไหว ไม่เสี่ยงดีกว่า กลัวขาดทุน เก็บเงินฝากธนาคารไว้ดีกว่า ดอกเบี้ยน้อยหน่อย ไม่ต้องเสี่ยง ไม่ต้องศึกษาอะไรยากๆ เป็นคนพอเพียง พออยู่ พอกินมาม่าได้ทุกเดือน 55

 หัดเดิน ทางการเงิน


เป็นความเข้าใจผิดนะครับ ประโยคนั้นมีตรงไหนบอกหรือครับ ว่าจะต้องขาดทุน ที่บอก บอกเพียงแค่ว่า มันมีความเสี่ยง ให้ศึกษาก่อน!  ... ซึ่งผมไม่เถียงนะ ว่ามันขาดทุนได้ แต่ถ้าเรารู้จัก และศึกษาอย่างเพียงพอแทนละครับ ว่าจะทำอย่างไรให้ไม่พลาด โอกาสที่จะได้ผลตอบแทนที่สูงมาแทน ก็มีไม่ใช่หรือครับ

งั้นไม่ลงทุน ทำงานดีกว่า แล้วทุกๆ วันนี้ที่เราทำงาน เสี่ยงไหมครับ
·         ทำไม นักขับรถ F1 ถึงรายได้ดี กว่าคนขับเครื่องบินครับ เพราะเสี่ยงสูงครับ รายได้จึงดีกว่า
·         ทำไมคนงานขุดเหมืองแร่ ถึงรายได้ดีกว่าคนงานขุดท่อบนถนนครับ เพราะเสี่ยงสูงกว่า
·         ทำไมคนที่ทำงานที่บ่อขุดน้ำมันกลางทะเล จึงมีรายได้ดีกว่า ขุดบ่อน้ำบาดาล ครับ เพราะเสี่ยงสูงกว่า
·         ทำไม หัวหน้างาน จึงรายได้สูงกว่าลูกน้องในทีมงาน นอกจากประสบการณ์ ความชำนาญแล้ว อีกอย่างก็
เพราะเสี่ยงสูงกว่าครับ เสี่ยงที่จะถูกตำหนิ ถูกไล่ออก หากทำงานไม่สำเร็จ จำเป็นต้องรับผิดชอบมากกว่าทีมงาน

แล้วกับการลงทุนละครับ เราจะเสี่ยงขาดทุนไหมครับ หากเรา เข้าใจว่าทำอย่างไร จึงจะปลอดภัย แน่นอนครับ หากอยากได้อะไรที่เป็นผลตอบแทนสูง คนที่รับงานที่เสี่ยงสูงกว่า ก็ย่อมควรได้รับผลตอบแทนที่สูงกว่า แต่จำเป็นต้องเสี่ยงขาดทุนไหม ไม่จำเป็นครับ เพียงแต่ต้องศึกษาให้เพียงพอ และรู้วิธีป้องกัน ถ้าคุณเพิ่งจะขับรถเป็น แล้วกระโดด ขึ้นไปขับรถ F1 โดยไม่ใส่อุปกรณ์ป้องกันใดๆ เลย ก็เท่ากับเสี่ยงสูงบ้าระห่ำ และสิ่งที่ได้ก็คือ การขาดทุน หรือ เสียชีวิต แต่ถ้าคุณค่อยๆ ฝึกหัด ศึกษา สวมอุปกรณ์ป้องกันภัย คุณก็ควบคุมความเสี่ยง และได้รับผลตอบแทนที่ดีได้ครับ


ทุกวันนี้เราทุกคนที่ทำงาน ต่างก็ลงทุนกันหมดละครับ ลงทุนกับการเดินทางมาทำงาน ลงทุนกับการซื้อของมาขาย เพียงแต่เราได้ผ่านการลงทุนกับการศึกษา จนเรามั่นใจว่า สิ่งที่เรายอมจ่ายไปก่อนนั้น จะได้รับผลตอบแทน ที่มากกว่าเงินที่เราลงทุนไป คนที่ทำงานจนได้ผลตอบแทนที่สูง ไม่ได้โชคดีครับ แต่เค้าสร้างโชคดีนั้นให้กับตัวเอง โดยการศึกษา ทำงาน สั่งสมประสบการณ์ ลดความเสี่ยงที่จะขาดทุน มองเห็นช่องทาง จนได้ผลตอบแทนที่ดีครับ นักลงทุนที่ประสบความสำเร็จก็เช่นกันครับ หรืออีกนัยหนึ่ง ก็คือ ยิ่งเข้าใจมาก ผลตอบแทนก็ยิ่งมาก (High Understanding, High Return)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น