วันจันทร์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2559

ถ้ามีขนมสุดอร่อยวางอยู่ตรงหน้า เราอดทนไม่กินได้ไหม?

     ความอดทนรอคอยอะไรซักอย่าง มีผลต่อความสำเร็จในชีวิตของคนเราหรือเปล่านะ ลองย้อนๆๆๆ กรอเทป อะ.. บงบอกอายุผู้เขียนบทความ ยุคดิจิตอลแบบนี้เอาเป็นอะไรดีละ เลือนแถบถอยหลังพอได้ไหม 55 ย้อนอดีตกลับไปว่า เราเคยพลาดไม่ได้อะไร เพราะด่วนตัดสินใจอะไรไปบ้างหรือเปล่า ไม่ยอมรออะไรหรือเปล่านะ

     บทความนี้ผมเขียนขึ้นเพราะบังเอิญ ได้อ่านบทความเกี่ยวกับการทดลองที่ถูกตั้งชื่อว่า ‘Marshmallow Test’ หรือ การทดสอบมาร์ชแมลโลว์ การทดลองนี้ เป็นผลงานวิจัยของ ศาสตราจารย์ Walter Mischel ณ. ขณะเป็นอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยแสตนฟอร์ด (Stanford University) การวิจัยนี้ ได้ทำการทดลองกับเด็ก โดยให้เด็กนั่งอยู่ในคนเดียวในห้อง พร้อมกับขนมมาร์ชแมลโลว์ 1 ชิ้น (หรือขนมที่เด็กคนนั้นชอบ) โดยตกลงกับเด็กว่า จะได้ขนมนั้นเพิ่มอีก 1 ชิ้น หลังจากผู้วิจัยกลับมาที่ห้องอีกครั้งในอีกประมาณ 15 นาทีข้างหน้า ถ้าขนมชิ้นนี้ยังไม่ถูกกินไปก่อน โดยมีการตั้งกล้องจับภาพไว้ ซึ่งก็มีเด็กที่อดทนไม่ได้ หยิบกินทันที เด็กที่รอได้ซักพัก เริ่มปิดตา เริ่มเลียขนม และเด็กที่อดทนได้ (ฮันแน่ ลองสมมุติกับตัวเองกันบ้างไหมครับ ว่าเป็นเราจะทำไง บางคนอาจจะเป็นส้มตำ เป็นหมูปิ้ง เป็นไก่ย่าง เป็นพิซซ่า ก็แล้วแต่นะครับ) โดยการวิจัยนี้ มีการติดตามกลุ่มตัวอย่างเด็กที่ได้ทดสอบ ในอีก 10 – 20 ปี หลังจากนั้น พบว่าเด็กที่ มีทักษะ การรอคอยที่ดี (อดทนที่จะไม่กินขนม จนได้เพิ่มอีก 1 ชิ้นได้) เมื่อเติบโตขึ้นนั้น มีระดับสมองและสติปัญญาทางอารมณ์ ที่ดี และมีชีวิตที่ประสบความสำเร็จดีทีเดียว

     ผมเอาการวิจัยนี้มาเขียนถึงทำไม มันเกี่ยวกับการเงินอย่างไร นึกออกไหมครับ ทุกวันนี้ ผู้ใหญ่หลายๆ คน ได้ผ่านการทดลองแบบนี้มาไม่รู้กี่สิบ กี่พันครั้งแล้วครับ กับการรอคอย เก็บเงินที่จะซื้อ Smartphone เครื่องใหม่ ซื้อชุดใหม่ ซื้อรถคันใหม่ ซื้อบ้านหลังใหม่ หากิ๊กคนใหม่ (เฮ้ย!.. ไม่ใช่ละ) แล้วมีผลอย่างไรครับ บางคนอดทนรอไม่ไหว ก็รูดบัตรผ่อนจ่ายซื้อ (เป็นหนี้) บางคนรอได้ ก็เก็บเงิน เอาไว้จนพอแล้วค่อยซื้อ บางคนเก็บเงิน เอาเงินไปลงทุน แล้วเอาผลประโยชน์ที่ได้จากการลงทุนมาซื้อ

     ใช่ครับ เรื่องของการเก็บเงิน และการลงทุน การมีทักษะในการอดทนรอนั้น สำคัญมาก และที่สำคัญกว่านั้น การลงทุน จำเป็นที่เราจะต้องอดทนในหลายๆ เรื่อง ทั้งอดทนที่จะไม่ใช้จ่าย เพื่อเก็บออม อดทนที่จะศึกษาวิธีการลงทุน เพื่อให้เงินที่เก็บนั้นงอกเงย (ซึ่งช่วงที่ศึกษาก็ไม่ได้อะไรกลับมาเลย จะหักขนมชิมซักนิดก็ไม่ได้) หากคุณไม่มีทักษะในการอดทนรอคอยอะไรซักอย่าง ความสำเร็จในการลงทุน หรือการทำงานนั้น ย่อมเกิดขึ้นได้ยากมากๆ ครับ

     หลายคนอ่านมาถึงตรงนี้ ก็ลองหยุดตั้งสติกันนิดนะครับ การจะประสบความสำเร็จด้านการเงินได้นั้น เราต้องมีเป้าหมายละ ว่าเราอยากจะได้อะไร อยากมีเงินพอใช้เมื่อเกษียณ อยากมีเงินพอที่จะใช้ในชีวิตประจำวัน โดยไม่ต้องทำงานเต็มเวลา หรืออยากจะมีเงินทอง ร่ำรวย หากเราไม่มีความอดทนเพียงพอ เราอาจะไปหวังรวยทางลัด เช่น ซื้อลอตเตอรี่ เล่นการพนัน ค้าขายอะไรที่ผิดกฎหมาย หรือ เราอาจจะเพียงแค่ทำงานหาเงินใช้จ่ายไป ให้เพียงพอไปวันๆ โดยไม่ได้อดทนเก็บเงิน หรือ ลงทุนในการศึกษา เพื่อพัฒนาตัวเอง หรืออาชีพเพื่อสร้างรายได้ให้กับตัวเอง

    สำหรับคนที่คิดว่าตัวเองอดทนหาช่องทางทำกินดีๆ ได้แล้ว ก็ลุยเลยครับ แต่สำหรับใครที่ยังไม่ได้เริ่ม หรือ ยังไม่รู้จะเริ่มอย่างไร ก็เริ่มเก็บออม และเริ่มอดทน ศึกษา หัดเดินการเงิน ไปด้วยกันครับ การอดทนรอคอยความสำเร็จนี้ จะพาคุณประสบความสำเร็จในชีวิตได้แน่นอน ไม่ทางใดก็ทางหนึ่งครับ

หมายเหตุ ที่มารูปภาพ http://sites.psu.edu/dps16/2016/02/04/the-marshmallow-test/
ข้อมูล Marshmallow Test  http://jamesclear.com/delayed-gratification

1 ความคิดเห็น: