วันพฤหัสบดีที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2559

เริ่มเก็บออม ลงทุน เริ่มในกองทุนรวมได้เลยไหม?

                    หลายๆ คน คงเคยได้ยินว่า รัฐ ออกพันธบัตรรัฐบาล ดอกเบี้ยสูง (สูงว่าฝากประจำนิดๆ 55) หรือ เคยได้ยิน เพื่อนๆ บางคนบอกว่าเล่นหุ้นแล้วได้กำไรเยอะมาก (แต่วันที่ขาดทุน มันก็นั่งปาดน้ำตาอยู่อย่างเงียบๆ คนเดียว) แล้วทำอย่างไรดีละ กับเราที่ยังไม่มีความรู้เรื่องพวกนี้เลย ได้แต่ร้องเพลง ฉันเป็นเพียงชายคนนึง ที่มีเงินออม เป็นล้าน (จริงๆ หลักร้อย) แต่ไม่รู้จะลงทุนยังไง จะซื้อพันธบัตรรัฐบาล ก็ไม่รู้จะซื้อที่ไหน จะซื้อหุ้น ก็ไม่รู้เรื่องอะไรเลย ... ทำอย่างไรดี

                เหตุการณ์นี้แน่นอน ไม่ได้เกิดกับคุณคนเดียวครับ คนข้างๆ คุณหลายๆ คนก็เป็นเหมือนคุณนั้นละ และเมื่อมีความต้องการ ก็ย่อมมีคนจัดบริการ มาเพื่อตอบสนอง มาขายคนอย่างคุณ เพื่อหารายได้อย่างแน่นอน ใช่แล้วครับ ที่ผมเปิดหัวข้อไว้ กองทุนรวม ไงครับ 

                  กองทุนรวม (Mutual Fund) คือ การที่มีคนมารับให้บริการนำเงินของคุณและคนอื่นๆ มารวมๆ กันตั้งเป็นกองทุนรวมเงินขึ้นมา แล้วอาสานำเงินนั้น ไปลงทุน ในหลักทรัพย์ (เช่น หุ้น ตราสารหนี้ พันธบัตร เงินฝาก) หรือ ทรัพย์สินประเภทอื่นๆ ตามนโยบายที่บอกไว้ (เช่น ทองคำ) เมื่อนำเงินไปลงทุนแล้วได้กำไร (หรือขาดทุน) ก็จะมีผลกับเงินลงทุนของคุณ เวลาเราซื้อกองทุนรวม เราจะได้เป็นการซื้อจำนวนหน่วยลงทุน เช่น วันที่เราซื้อ หน่วยลงทุนละ 10 บาท เราซื้อด้วยเงิน 1,000  บาท ก็จะได้มา 100 หน่วยลงทุน ผ่านไป 1 เดือน กองทุนนี้ นำเงินไปลงทุน ได้ผลตอบแทนมาดี ทำให้ราคาหน่วยลงทุนเพิ่มขึ้นเป็น หน่วยละ 11 บาท ถ้าเราขาย เราก็จะได้เงินมา 1,100 บาท กำไรเหนอะๆ 100 บาท (ทั้งนี้ บางกองทุน อาจจะมีค่าธรรมเนียมซื้อ/ขาย ทำให้ไม่ได้ราคามาเต็มมูลค่า) ดูตัวอย่างแล้วตาลุกวาวเลยละซิ กำไร 10% ใน 1 เดือน แต่หากเหตุการณ์ตรงกันข้าม ลงทุนแล้วตลาดหุ้นตก เหลือหน่วยละ 8 บาท เกิดเราต้องการใช้เงินด่วน ณ. ตอนนั้น แล้วขายหน่วยลงทุนคืน หรือ อาจจะตกใจ บอกไม่เอาแล้ว กลัวการขาดทุน รับไม่ได้ ก็ยอมรีบขายไปในราคาหน่วยละ 8 บาท จาก 1 พัน ก็เหลือ 800 บาทแทน
                และที่สำคัญ กองทุนรวม ไม่ใช่หน่วยงานการกุศล แถมยังบอกว่า ใช้มืออาชีพในการมาบริการเงินกองทุนนี้ให้ แน่นอน มืออาชีพย่อมมีค่าจ้าง และค่าจ้างไม่ได้มาจากกำไรจากการลงทุน แต่ไม่ว่าจะลงทุนแล้วกำไรหรือ ขาดทุน ก็ต้องเก็บค่าจ้าง ในการดำเนินการ
                ดังนั้น ก่อนลงทุนในกองทุนรวม ก็ต้องเข้าใจว่า การลงทุนในกองทุนรวม มีค่าใช้จ่ายอย่างไร กองทุนรวมที่เราซื้อนั้น ลงทุนในหลักทรัพย์ที่มีความผันผวนมากหรือน้อยอย่างไร ระยะเวลาในการลงทุนอย่างน้อยควรจะนานเท่าไร เราจะคาดหวังผลตอบแทนได้ขนาดไหน เป็นต้น เมื่อมีเป้าหมายในการลงทุนที่ชัดเจนแล้ว หาและทำความเข้าใจกองทุนรวม ที่ตรงกับที่เราต้องการได้แล้ว ก็เริ่มลงทุนได้เลย
                โดยความเห็นส่วนตัว การลงทุนผ่านกองทุนรวม เป็นการเริ่มต้นการลงทุนที่ง่ายที่สุดแล้วอย่างหนึ่ง เพียงแต่ ถึงจะง่ายอย่างไรก็ต้อง ก็ต้องทำความเข้าใจ หากคิดแค่ว่า ซื้อๆ ไป การลงทุนอะไรมั่วๆ ก็ไม่ต่างจากการเล่นการพนัน ซื้อ ลอตเตอรี่ เลย
                ใครพร้อมศึกษา พร้อม หัดเดินทางการเงิน  ก็จัดเตรียมบัตรประชาชน และสมุดบัญชี ไปธนาคารเลยครับ แจ้งว่าสนใจซื้อกองทุนรวม ขอเปิดบัญชีกองทุนรวม แล้วถ้าคุณโชคดี คุณจะได้คำแนะนำและอธิบายจากเจ้าหน้าที่ธนาคารตรงนั้น แต่หากยังกังวล ก็ใจเย็นๆ อีกนิด ผมจะค่อยๆ อธิบายเพิ่มเติมให้อีกทีครับ หรือใจร้อนหน่วย ก็ลองใช้ Google ช่วยครับ มีผู้รู้อีกมากมาย เขียนอธิบาย ทำคลิปอธิบายเอาไว้อย่างดีเลยครับ มาเริ่ม หัดเดินการเงิน ไปด้วยครับนะครับ


หมายเหตุ ภาพประกอบจาก http://www.catdumb.com/cash-cat-very-rich/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น