วันจันทร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2559

รู้ไหมปกติแล้ว กินบุฟเฟ่ต์มื้อนึง ใช้เวลาเท่าไรกัน?

คำถามจากหัวข้อ หลายๆ คนคงบอกว่า ก็ใช้เวลามากที่สุด ที่ร้านให้กินได้นั้นละ เดี๋ยวไม่คุ้ม .. ลืมอะไรไปหรือเปล่าครับ ว่าอันนี้เป็นบทความเกี่ยวกับการเงิน หรือผู้เขียนเอง นึกอยากกินบุฟเฟ่ต์ ให้คุ้มเงิน เลยมาตั้งคำถาม วิเคราะห์ หาวิธีกินให้คุ้มหรือเปล่า ไม่ใช่แล้วครับ และคำตอบจากคำถามนี้  อาจจะทำให้หลายๆ คน จุก จนกินบุฟเฟ่ต์ไม่ลงเลยก็ได้ (บทความนี้ยาวหน่อย ตัวเลขเยอะ อ่านผ่านๆ ก็ได้ แต่อยากให้จับให้ได้ ว่าหากเปลี่ยนวิธีคิดการซื้อของเป็นเวลา แทนเงินตรา จะรู้สึกอะไรไหม)



เพราะคำถามเต็มๆ นั้นคือ คุณ ใช้เวลาในการใช้ชีวิตของคุณไปเท่าไร สำหรับจ่ายค่ากินบุฟเฟ่ต์ 1 มื้อ ใช่ครับ ผมไม่ได้ถามถึงราคา ที่หลายๆ คนยินดีที่จะจ่าย เพื่อกินอาหารสุดโปรด (หรือบางทีก็ไม่ได้โปรดหรอก แค่อยากกินมากๆ ให้จุใจ ให้คุ้ม!) เรามองมาคำนวณกันไหมว่า เราใช้เวลาของชีวิตเราไปเท่าไร เพื่อให้ได้กินบุฟเฟ่ย์ซักหนึ่งมื้อ

ผมสมมุตินะครับว่าคุณเป็นมนุษย์เงินเดือน ที่มีเงินเดือน เดือนละ 20,000 บาท ในหนึ่งขั่วโมง คุณทำรายได้ได้เท่าไรครับ หลายๆ คนคงจะคำนวณโดย บอกว่าถ้าเดือนหนึ่ง ทำงาน 20 วัน วันละ 8 ชั่วโมง ดังนั้น 1 เดือน มีชั่วโมงทำงานเท่ากับ 20x8 = 160 ชั่วโมง ดังนั้นก็จะเท่ากับว่า หนึ่งชั่วโมงที่ทำงาน คุณมีรายได้เท่ากับ 20,000/160 = 125 บาท ก็พอจะ ok ใช่ไหมครับ ไปกินบุฟเฟ่ต์ซักมื้อละ 499 บาท ก็เท่ากับทำงานซัก 4 ชั่วโมง (หรือครึ่งวัน) ก็ได้ละ สำหรับเวลาแห่งความสุข 1 มื้อ

เอาใหม่นะครับ ลองคิดถึงเวลาอันมีค่าของคุณจริงๆ คนทุกคนมีเวลาวันละ 24 ชั่วโมงเท่ากันครับ จากเงินเดือน 20,000 บาท เราได้มันมาจริงๆ ไหมครับ ไม่จริงเลย ไม่มีใครได้เงินเข้าบัญชีครบ 20,000 บาท เลยครับ เพราะอย่างแรก จะโดนหักภาษี และประกันสังคมก่อน (อันนี้โชคดีนิดว่า Rate ภาษีใหม่ เลยไม่โดนหัก) หักประกันสังคม 750 บาท เหลือ 19,250 บาท
ไม่ใช่แค่นั้น เมื่อเราต้องออกจากบ้าน เดินทางไปทำงาน เราจะมีค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่เราต้องจ่ายออก เพื่อไปทำงานให้ได้รายได้นี้มา เช่น ค่าเดินทาง สมมุติวันละ 140 บาท ทำงาน 20 วันก็ เดือนละ 2,800 บาท

ค่าชุดค่าแต่งตัว เสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋า และหนักที่สุด ค่าเข้าสังคม (อันนี้คนทำงานมีชุดฟอร์มอาจจะประหยัดหน่อย) 2,500 บาท (ผมประหยัดไปไหม?) อธิบายนิดนึง บางคนอาจจะบอกว่า อันนี้ไม่เกี่ยวนิ แต่ถ้าผมถามคุณว่า หากคุณไม่ต้องออกไปทำงาน นอนเล่นอยู่บ้านตลอด 30 วัน คุณจะต้องมีค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ไหมละ

จากตัวอย่างข้างต้น สรุปแล้ว เราได้เหลือเงินเข้ากระเป๋า ที่หัก ค่าใช้จ่ายจากการไปทำงานแล้วจริงๆ เท่ากับ 13,950 บาท

อีกนิด ย้อนมาคุยเรื่องเวลากันอีกทีว่า เวลาในชีวิตที่เราต้องใช้ไปในการมาทำงานหมดไปเท่าไรบ้าง
1. เวลาทำงาน 8 ชั่วโมง + 1 ชั่วโมงพักเที่ยง ซึ่งมันก็เป็นเวลาที่เราต้องเสียไปเพื่อมาทำงานถูกมะ
2. เวลาเดินทาง สมมุติ ใช้เวลา 1 ชั่วโมงครึ่ง ในการเดินทางไป และกลับ รวมก็ 3 ชั่วโมง
ดังนั้นจากเวลาที่ทุกคนมีเท่ากัน 24 ชั่วโมง เราต้องแบ่งเวลาในชีวิตเรามา 9 + 3 = 12 ชั่วโมงต่อวัน เพื่อมาทำงานให้เหลือเงินใช้จ่ายในชีวิต 13,950 บาทต่อเดือน หรือ เท่ากับ 58.125 บาท ต่อชั่วโมง เฮ้ย! เอาแล้วไงครับ สรุปว่าทุกวันนี้ เราต้องยกเวลาใช้ชีวิต ที่เรามี ไปทำงาน ที่ได้เงินมาชั่วโมงเพียงชั่วโมงละ 58.125 บาท ถ้ากินบุฟเฟย์ 499 บาท ก็เท่ากับว่า เราต้องใช้เวลาในชีวิตเราไปทำงานเพื่อให้ได้บุฟเฟ่ย์ 1 มื้อนี้มาเท่ากับ 499/58.125 = 8.59 ประมาณ 8 ชั่วโมงครึ่ง สำหรับค่า บุฟเฟ่ย์ 1 มื้อ!!!!

OK ไหมครับ อร่อยไหมครับ คุ้มค่าไหมครับ กับการทาน 8 ชั่วโมงครึ่ง (หรือทำงานทั่งวัน 1 วันเต็มๆ) เพื่ออาหาร 1 มื้อ ลองคิดกลับกันนะครับ หากเราต้องเป็นคนทำอาหารมื้อนี้เอง ก็เท่ากับเราใช้ทำถึงเวลา 8 ชั่วโมงครึ่ง นั่งเตรียมอาหาร เตรียมทุกอย่าง เพื่อนั่งกินชิวๆ สบายๆ อิ่มๆ กันไป

แน่นอนครับ หากคุณ ไม่ต้องเดินทางไกล หากคุณมีรายต่อเดือน หรือ ทำงานที่มีรายได้ต่อชั่วโมงได้มากกว่านี้ มันก็คงไม่มาก หรือหากคุณมีรายได้ที่เรียกว่า passive income เข้ามา ก็อาจจะมองได้ว่า กินอาหารมื้อนี้ฟรีๆ โดยไม่ต้องทำงาน แต่หากคุณยังเป็นพนักงานประจำที่มีรายได้ทางเดียว และไม่มีเงินเก็บอะไรมากมาย ลองเปลี่ยนมุมมอง มาหัดเดินทางการเงิน กันนิดนึงนะครับ

หัดเดินการเงิน

ขอบคุณ ที่มี idea การคำนวณชั่วโมงทำงานแบบนี้จาก http://www.startyourway.com/

1 ความคิดเห็น:


  1. สร้างรายได้ จากการเทรดค่าเงิน,ทองแร่ต่างๆ บนมือถือ ได้ด้วยตัวเอง สามารถเล่นได้ จ-ศ.ตลอด24ชม.

    ดูได้ที่ www.forexcoolcool.blogspot.com


    ตอบลบ