วันพุธที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2559

ต้องตกใจไหม กับดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ 0%

    เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. 2559 ประวัติศาสตร์หน้าใหม่ ทางการเงินของไทย เกือบจะเกิดขึ้น เมื่อธนาคารทหารไทย ในยุคที่ทหารไทย บริหารประเทศอยู่ ปรับดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ใหม่ ลดดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ธนาคารเหลือ 0% หรือ เอาเงินไปฝากแล้วไม่ได้ดอกเบี้ยเลย เพียงแต่ปรับเปลี่ยนได้ไม่ทันข้ามวัน ก็ต้องประกาศกลับมาให้ดอกเบี้ยเท่าเดิมไปก่อน เนื่องจากมีกระแสตอบรับ ที่แสดงให้เห็นว่า คนไทย ยังไม่พร้อมสำหรับดอกเบี้ยเงินฝาก 0%


                แล้วเอาไงกันดีครับ ก่อนหน้านี้หลายๆ คนก็คงเคยได้ยินข่าวจากต่างประเทศมาบ้าง ที่ดอกเบี้ยเงินฝากไม่ใช่แค่ 0% แต่เป็นติดลบ หรือเอาเงินฝากไว้กับธนาคาร ไม่ใช่ไม่ได้ดอกเบี้ย แต่กลายเป็นต้องเสียดอกเบี้ยให้ธนาคาร โอ้! บริษัทตู้เซฟ หรือ ร้านผลิตตุ่ม โอ่ง ราชบุรี คงมียอดขายพุ่งขึ้นแน่ เราคงต้องเอาเงินฝังไห ฝังตุ่มกันแทน จะไปฝากไว้กับธนาคารกันแล้ว
                ย้อนกลับไปดูกันนิดครับ ว่าก่อนจะลดเหลือ 0% นั้น ดอกเบี้ยเท่าไร สำหรับคนที่ฝากเงินกับธนาคารทหารไทย บัญชีออมทรัพย์ปกตินั้น เดิมก่อนประกาศลด ดอกเบี้ยอยู่ที่ 0.125% หรือ สมมุติคุณมีเงินฝาก
เงินฝาก (บาท)
ดอกเบี้ยต่อปี (บาท)
10,000
12.5
100,000
125
1,000,000
1,250

                ท่านผู้อ่านมีเงินในบัญชีออมทรัพย์เฉลี่ยต่อปี ถึงแสนไหมครับ ผมว่าหลักหมื่นก็เยอะแล้วนะ หากถึงแสน ขอให้รออ่านบทความอื่นๆ ต่อไป แต่บอกสั้นๆ ณ. ตอนนี้ว่า ปัจจุบัน โลกของธนาคารเปลี่ยนไปมากแล้วครับ มีบัญชีหลายประเภทมาก และเราๆ ท่านๆ ก็ควรจะมีบัญชีหลายประเภท ตามลักษณะการใช้งาน บัญชีออมทรัพย์ในปัจจุบัน ธนาคารไม่ได้มองว่าไว้เก็บเงินครับ แต่ไว้ใช้จ่าย ดังนั้นหากต้องการเก็บเงินให้งอกเงย ต้องโอนเงินไปใช้บัญชีประเภทอื่น หรือผลิตภัณฑ์ทางการเงินอื่นๆ แทนครับ
                ย้อนกลับมาดูตามตาราง จะเห็นว่า ดอกเบี้ยเดิม ถ้ามีเงินฝากเฉลี่ย 10,000 บาท ได้ดอกเบี้ยอยู่ 12.5 บาท ครับ ไม่ผิดครับ 12.5 บาท หรือถึงคุณมีเงินถึง 1 ล้าน ทิ้งไว้ทั้งปี ก็ได้ดอกเบี้ยเพียง 1 พันกว่าบาทเท่านั้น ซึ่งไม่ได้ช่วยให้ชีวิตคุณดีขึ้นอะไรเลย ไม่ต่างจากดอกเบี้ย 0% ครับ
                ดังนั้นอย่าตกใจไปเลยครับ กับดอกเบี้ย 0% แต่ควรจะตกใจครับ ว่าทำไมคุณเพิ่งจะรู้ว่า ทุกวันนี้ เงินที่คุณฝากธนาคารไว้ มันเสมือนได้ดอกเบี้ย 0% มานานมากแล้ว แล้วคุณยังไม่รู้เลยด้วยว่า จะทำอย่างไร ทำไมประเทศชาตินี้ไม่มีใครบอกก่อนหน้านี้ (หรือมี แต่ไม่เคยสนใจหว่า???)

                นี่ละครับ เหตุผลที่ เว็บนี้จึงเกิดขึ้นมา เราต้องมาหัดเดิน หัดศึกษา ด้านการเงิน การลงทุนกันแล้วละครับ


หมายเหตุ รูป ข้อความ ว่า รู้ตัวมั้ย? ผมเอามาจาก web tmb นะครับ :)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น