วันพฤหัสบดีที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2560

ต้องมีเงินเท่าไร ถึงจะไม่ต้องทำงานหลังเกษียณนะ

                คุณอายุเท่าไรแล้วครับ เพิ่งเริ่มทำงานหรือเปล่า หรือ ทำงานมาจนเบื่อแล้ว ...  ไม่ต้องตอบก็ได้ครับ เพราะจริงๆ แล้ว ผมแค่อยากถามว่า ตอนที่เกษียณนั้น ยังอยากทำงานอยู่ไหม ผมว่าส่วนใหญ่ คงตอบว่าไม่อยากทำ หรือ อาจจะมีบางท่านที่สนุกกับงาน ได้ทำงานที่รัก อยากทำงานนั้นจนวันตาย เพราะเป็นงานที่รัก แต่คงไม่ได้อยากทำงานจนวันตายเพราะ ต้องหารายได้ประทังชีวิต




                งั้นคำถามต่อมา หากเราเกษียณอายุซัก 60 ปี อยากมีเงินใช้ประมาณ เดือนละ 25,000 บาท แล้วกะว่าตายซักตอนอายุ 85 ปี ละ เราจะต้องมีเงินเก็บซักเท่าไร จึงจะมีเงินพอใช้โดยไม่ต้องไปคาดหวังว่าลูกจะมาให้ตังค์ใช้ (ถ้ามีนะ) หรือ ไปหวังกับเบี้ยผู้สูงอายุจากรัฐบาล ที่จะเพิ่มให้เป็นเดือนละหลายหมื่นบาท (ตื่นๆ ... )

                คำตอบนะครับ คิดง่ายๆ ชุ่ยๆ ก็คือ ค่าใช้จ่ายต่อเดือน คูณ จำนวนเดือน คูณจำนวนปี = 25,000 x 12 x 25 = 7,500,000 บาท เอาแล้วไง เปลี่ยนใจเกษียณปุ๊บใช้เงินให้หมดแล้วตายปั้บเลยได้ไหม 555 ... คงไม่ได้นะครับ

                แถมถ้ามองว่าตัวเลขนี้เยอะแล้ว จริงๆ ไม่พอครับ เพราะที่ผ่านมาอัตราเงินเฟ้อไทยอยู่แถวๆ 3% ต่อปี หากอยากมีเงินใช้เดือนละ 25,000 บาท เท่ากับในปัจจุบัน อาจต้องเตรียมเงินถึงประมาณ 11 ล้านบาทเลยทีเดียว เห็นแบบนี้แล้ว หากใครเคยดูหนังเรื่อง In Time (https://www.youtube.com/watch?v=xqMqjANc8NA) อาจจะบอกว่าขอเป็นแบบในหนังเลยดีไหม คือ เวลาในชีวิตที่เหลือ ขึ้นกับจำนวนเงินที่เหลือ ถ้าเงินหมดเวลาก็หมด ก็ใช้เงินหาความสุขให้หมดแล้วตายซะเลย.. พูดเอามันก็คงดีละครับ แต่ในความเป็นจริง คนเราไม่ได้อยู่ตัวคนเดียว มีคนที่รักเรา และเรารัก ที่จะต้องดูแลกัน การทำแบบนั้นคงไม่ใช่เรื่องสนุก

                ผมว่าเรามาลองคิดวางแผนกันดีกว่า ว่าเราจะทำอย่างไร ให้มีเงินซัก 10 ล้าน เมื่อเกษียณอายุ ทางเลือกหนึ่ง ในหลายร้อย หลายพันทางเลือก คือ การออมเงิน และลงทุนครับ ด้วยพลังของอัตราผลตอบแทนทบต้นครับ เรามาดูกันว่า ถ้าเราออมเงินวันละ 50 บาท จะเป็นไปได้ไหม ตามตารางด้านล่างนี้ครับ


                ตามตารางนี้ สมมุติเริ่มออมเงินวันละ 50 บาท เมื่ออายุ 30 ปี และ ออมเพิ่มทุกปี ปีละ 5% เช่น ปีที่สอง ออมเป็น 52.5 บาท เป็นต้น (น่าจะไหวนะ น่าจะมีรายได้เพิ่มขึ้นทุกปี) จากตารางจะเห็นว่าหาก ลงทุนได้ผลตอบแทนปีละ 15% ตอนอายุ 60 ปี คุณจะมีเงินเก็บถึง 11 ล้านบาท ตามเป้าหมายทีเดียว โดยที่จริงๆ แล้วคุณออมเงินตัวเองเพียง 1 ล้านเท่านั้น แต่ได้ผลตอบแทนจากเงินดังกล่าวมาอีกตั้ง 10 ล้านบาท!

                จริงอยู่ครับ ผลตอบแทนปีละ 15% ณ.วันนี้ อาจจะไม่ได้หาได้ง่ายๆ (ในอดีตกาล สมัยหนึ่ง แค่ฝากประจำก็ได้แล้วนะ) ตารางข้างต้น ทำขึ้นมาเพราะอยากให้เห็นว่า ด้วยการออมเงินเพียงวันละ 50 บาท ก็สามารถสร้างผลตอบแทนได้ 10 เท่า และเพียงพอต่อการใช้ยามเกษียณ เมื่อมีระยะเวลามากเพียงพอ ซึ่งเราก็ต้องมาเริ่มทำ เริ่มเรียนรู้ หัดเดินการเงิน เพื่อที่เราจะเลือกกันว่า เราจะออมเพิ่มมากขึ้น มากกว่าวันละ 50 บาท หรือ เราจะหาความรู้เพื่อลงทุนให้ได้ 15% ต่อปี หรือ เราจะปล่อยเวลาเดินผ่านไปอย่างที่ผ่านมา โดยไม่เริ่มทำอะไร...


หัดเดินการเงิน

ขอบคุณภาพประกอบจาก https://pixabay.com

1 ความคิดเห็น:


  1. สร้างรายได้ จากการเทรดค่าเงิน,ทองแร่ต่างๆ บนมือถือ ได้ด้วยตัวเอง สามารถเล่นได้ จ-ศ.ตลอด24ชม.

    ดูได้ที่ www.forexcoolcool.blogspot.com


    ตอบลบ