วันพฤหัสบดีที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2560

คนส่วนใหญ่ หมดอนาคต เมื่อเรียนจบ มีงานทำ

                อ่านหัวข้อแล้ว งง กันไหมครับ ปกติจะต้องบอกกันว่า คนหนุ่มสาว เริ่มต้นชีวิต เมื่อเรียนจบ มีงานทำ แต่ผมจะบอกว่า ผมเห็นหลายๆ คน หมดอนาคต หมดเป้าหมายในชีวิต เมื่อเรียนจบ และมีงานทำ คืออย่างไร มาฟังคำอธิบายกันครับ



                คนเราเกิดมา พอเริ่มเรียนรู้หัดเดิน หัดพูดได้ซักพัก ก็จะเริ่มเข้าเรียนในการศึกษาระดับอนุบาล พอจะจบอนุบาล เด็กสมัยนี้บางคนก็จะต้องไปติว สอบเข้าสาธิต สอบเข้าเพื่อเรียนระดับชั้นประถม เด็กจะเริ่มรู้เรื่องแล้ว และเด็กก็จะได้เป้าหมายในชีวิตมาว่า ต่อไปนี้นะ จะต้องเรียนประถมอีก 6 ปี พอจบ ป.6 ก็เรียนมัธยมอีก 6 ปี แล้วเข้าเรียน มหาวิทยาลัย จบปริญญาตรี (หรือจะไปสายอาชีพก็ว่ากัน) แล้วไงต่อ ก็มีทางเลือก มีเป้าหมาย ที่ พ่อ แม่ หรือ สังคม บอกไว้ว่า จะเรียนต่อ หรือ ทำงาน ถ้า ทำงานก็ คือ การเลี้ยงดูตัวเอง หารายได้ดูแลตัวเอง ต่อไป

จบแล้วครับ ชีวิต คือ ตั้งแต่รู้ความ คนเราในยุคนี้ จะได้รับเป้าหมายกันมา โดยไม่ต้องคิดเป้าหมายให้กับตัวเองว่า ต้องเรียนหนังสือนะ เรียนไปตามระดับชั้นต่างๆ พอเรียนจบ ก็หางานทำ ได้งานทำ ก็เลี้ยงดูตัวเอง .... แล้ว เออ... ไงต่อครับ

                มึนไหม มีไหน คิดออกไหม ว่า เป้าหมายต่อจากนี้คืออะไร ใครคิดออก คิดได้ ดีมากครับ แต่หากคิดไม่ออก ไม่ต้องคิดมากครับ คุณน่าจะเป็นคนส่วนใหญ่ ในประเทศ (หรือในโลก) นี้เลยละ ที่เป็นกันอย่างนี้ เมื่อเราไปอ่านบทความของคนที่ประสบความสำเร็จในชีวิต เราจะเจอ จุดที่เหมือนกันจุดหนึ่งครับ คือ คนเหล่านั้น มีเป้าหมายต่อว่า ชีวิตนี้ จะทำอะไร จะเป็นอะไร หรือ โดนบังคับให้มีเป้าหมายอะไร เช่น บางคน ไม่มีจะกิน อดอยากมาก่อน ก็มีเป้าหมาย ที่จะมั่งคั่งมีบ้านหลังแรก จะร่ำรวยให้ได้ บางคน อยู่ในบ้านที่มีกิจการขนาดใหญ่ ก็มีเป้าหมายที่จะต้อง มาสานงานต่อ แต่อีกหลายๆ คน ชีวิตปานกลาง ไม่ได้ลำบากมากมาย ไม่ได้มีกิจการจะสืบทอดอะไร แล้วเป้าหมายเราคืออะไรกันครับ

                อาจจะมีหลายคนนึกเถียงในใจว่า ทำไมละ มีงานทำ มีชีวิตที่มีความสุข ก็เพียงพอแล้วนิ ไม่เห็นต้องมีเป้าหมายอะไรเลย อะ! จริงหรือเปล่าครับ นั้นละครับ เป้าหมายของคุณ เพียงแต่ คุณตีความเป้าหมายนั้นออกมาไหม และรู้หรือไม่ว่า อย่างไรถึงจะบรรลุ เป้าหมายของคุณได้ เช่น คำว่า ชีวิตที่มีความสุข ของคุณ คุณต้องมีรายได้เท่าไร ต้องดูแลพ่อแม่ ไหม ต้องดูแลเผื่อจะมีลูกไหม มีคู่แต่งงานไหม ถ้ามี แล้วคุณต้องทำอย่างไร ให้ชีวิตพร้อมกับสิ่งที่เป็นเป้าหมายของคุณ คุณต้องมีรายได้เท่าไร มีรายได้จากทางไหน และท้ายที่สุด หากคุณบอกว่าคุณทำงานประจำแล้ว แล้วในวัยเกษียณอายุ คุณจะอยู่อย่างไร??

                ลืมคิดกันไปไหมครับ เชื่อว่าหลายคนเป็น เพราะความเคยชิน ที่เราทุกคนได้รับมาตั้งแต่เด็ก เรามีคนมาตั้งเป้าหมาย ให้เรามาตลอด ให้เราเรียน ไปตามลำดับ จนถึงทำงาน ซึ่งก็ถือว่าบรรลุ เป้าหมายกันแล้ว เย้! แล้ว.. จบไหม ?

                ไม่จบหนะซิครับ ชีวิตยังดำเนินผ่านไปไม่ถึงครึ่งชีวิตเลย ยังไม่ 30 ปีเลย แต่อนาคต จะเป็นอย่างไร มืดมนเหลือเกิน ใครได้อ่านบทความนี้ ลองทำนะครับ ทำทันทีเลย ตอนนี้ วันนี้ คืนนี้ อะไรคือเป้าหมายของเรา เอาให้ชัดนะครับ แล้วเมื่อได้เป้าหมายแล้ว เราต้องทำอย่างไร จึงจะคว้าเป้าหมายนั้นมาได้ ชีวิตคุณเริ่มต้นแล้วครับ และไม่ใช่เด็กตัวเล็กๆ ที่จะมีคนมาขีดเส้นทางไว้ แต่เป็นตัวคุณเอง ที่จะต้องสร้างสรรค์ นำพาชีวิตของคุณขึ้นมาเอง

                ส่วนบทความนี้ เกี่ยวกับ การเงิน การลงทุนอย่างไร ผมเขียนเพราะ หลังจากผมพยายาม ชักชวน สอนน้องๆ ที่ทำงานด้วยกัน หลายๆ คนให้มาสนใจ การเก็บออม และการลงทุน ผมพบว่า คนเหล่านั้น ขาดความสนใจครับ โอกาสอยู่ตรงหน้าแท้ๆ แต่ปล่อยไป เหมือนกับการทำงานในแต่ละวัน (และเหมือนกับผมที่ผ่านมาหลายปี) ที่ทำไปเรื่อยๆ เพราะ ขาดเป้าหมายนี้ละครับ คิดแค่ บอกแค่ มีงานทำงานวันนี้ ชีวิตมีความสุขแล้ว พอแล้ว.. อา.. อนาคต 

หัดเดินการเงิน

ขอบคุณภาพประกอบจาก https://pixabay.com/

1 ความคิดเห็น:


  1. สร้างรายได้ จากการเทรดค่าเงิน,ทองแร่ต่างๆ บนมือถือ ได้ด้วยตัวเอง สามารถเล่นได้ จ-ศ.ตลอด24ชม.

    ดูได้ที่ www.forexcoolcool.blogspot.com


    ตอบลบ