วันอังคารที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2559

ออมเพื่ออะไร แล้วออมเท่าไร ถึงจะพอ

                เชื่อว่าทุกคนมีความคิดดีๆ ให้ชีวิตกันอยู่แล้ว ว่าต้องรู้จักอดออมนะ (เอาจริงๆ ออมเฉยๆ ก็พอ ไม่ถึงกับต้อง อด หรอก) แต่หลายๆ คน ออมไม่สำเร็จซักที เพราะพอเริ่มออมแล้ว ก็ไม่รู้ว่าจะต้องออมไปถึงเมื่อไร แล้วออมไปทำไม ออมไป ออมมา เดินๆ ไปเจอของถูกใจ ลดราคา ก็รู้ขึ้นมาทันทีว่าออมไว้ทำไม ว่าแล้วก็เอาเงินที่ออมมาใช้ซะ (ชีวิตของเรา ใช้ซะ!)



                เอาจริงๆ ใครตอบไม่ได้บ้างว่าออมไปทำไม ต้องออมเท่าไรถึงจะพอ ยิ่งทุกวันนี้ ในยุค social network ไอ้เราออมเงิน เก็บเงิน เปิดคอมมา ยกมือถือขึ้นมา ก็เห็นรูปเพื่อนๆ คนรู้จัก กินสตาร์บัค เที่ยวฮิบๆ หิ้วกระเป๋าหรูๆ ขับรถเท่ๆ กันเต็มไปหมด บางคนไปพัก pool villa ก็อยากไป บางคนกินอะไรก็ไม่รู้ น่ากินเหลือเกิน (ทำเราหิวไปด้วย.. ว่าแล้วก็ ต้มมาม่าซะ) ทำไมคนอื่นเค้าไม่เห็นจะต้องเก็บเงินเหมือนเราเลย เฮ้อ! โลกนี้มันน่าอยู่ น่ากิน น่าใช้จ่ายซะจริงๆ

                นั้นละครับ ปัญหา คือ เราไม่รู้ว่าจะออมไปทำไม เมื่อไม่รู้ ก็เลยไม่ได้คิดอีกว่า ออมแล้ว จะทำอย่างไรกับเงินออม มันก็เลยกลายเป็นว่า ออมอย่างไรก็ไม่พอ (หรือ บางคนบอก แค่ใช้ก็ไม่พอจะออมแล้ว ยิ่งไปกันใหญ่)

                แล้วเราออมไปทำไมละครับ ผมขอยก เหตุผลการออม ที่ควรจะมีให้ดังนี้ครับ
1.       ออมไว้ สำหรับเหตุฉุกเฉิน
เราไม่รู้หรอกครับ ว่าพรุ่งนี้จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง เจ็บป่วยหนัก ทั้งตัวเรา ครอบครัว รายได้หายไป ทั้งจาก ตัวเราเอง หรือ แหล่งงานที่เกิดการเปลี่ยนแปลง ถ้าไม่มีเงินออมอยู่เลย แล้วจะเอาเงินที่ไหนใช้ครับ
2.       ออมไว้ สำหรับเพิ่มความมั่นคงให้ชีวิตในปัจจุบัน
จากข้อ 1. ถ้าเรามีเงินออม แล้วนำเงินนั้น เก็บเป็นสำรองไว้ได้ อย่างน้อยเพียงพอสำหรับค่าใช้จ่าย 6 เดือน หากตกงาน หรือ งานมีการเปลี่ยนแปลง ก็มีเวลาคิดหา อย่างน้อย 6 เดือน หรือหากสามารถนำเงินนี้ไปลงทุน ให้เกิดรายได้ ก็ทำให้มีรายได้หลายช่องทาง ช่วยพยุงชีวิตไปได้นะ
3.       ออมไว้ สำหรับ สำหรับชีวิตหลังเกษียณ
วันนี้ยังทำงานได้ มีรายได้ แล้วเมื่อวันที่เราอายุมากขึ้น ถึงวัยเกษียณละ จะหารายได้จากไหน คนทำงานราชการ อาจจะบอกได้ว่ามีบำนาญ แต่คนทำมาค้าขาย ทำงานเอกชนละ ทำอย่างไรดี ต้องออมเก็บเงินไว้ไหม ไว้มากเท่าไร จึงจะพอ
4.       ออมไว้ ลงทุน เพื่อให้มีอิสรภาพทางการเงิน
ถ้าเงินออม มันสามารถหารายได้ให้เราได้ละ และถ้ามันหาให้ได้เพียงพอกับค่าใช้จ่ายเรา เราก็จะเลือกได้ใช่ไหม ว่าจะแต่ละวัน จะอะไรบ้าง ทำงานที่อยากทำ แล้วก็โพสเท่ๆ ได้ว่า มีอิสระภาพทางการเงิน

                ใช่ครับ จริงๆ ควรทำทุกข้อเลยครับ หรืออย่างน้อยที่สุด ก็ตามลำดับที่ผมเรียงไว้ คือ อย่างน้อยที่สุด ก็ต้องมีข้อที่ 1 มีข้อแรกแล้ว ก็ควรมีข้อสอง ข้อสาม ต่อมาเรื่อยๆ ถ้าไหว (ก็ไหวซิ ไมจะไม่ไหวละ) ทำจนไปถึงข้อสุดท้ายไปด้วยเลย

                มีเป้าหมายแล้วใช่ไหมครับ เพียงแต่การออมอย่างเดียว จริงๆ ทำได้แค่ข้อ 1 เท่านั้นเองครับ ส่วนข้ออื่นๆ ต้องอาศัยความรู้ทางการเงินเข้ามาช่วย ซึ่งก็ไม่ได้ยากเลย เพียงแต่คุณต้องเริ่มเท่านั้นเอง หัดเดินไปด้วยกันครับ


1 ความคิดเห็น:


  1. การลงทุน ไม่มีเพียงแค่หุ้น คาสิโนออนไลน์ หรือ แทงบอลออนไลน์ คือ อีกหนึ่งคำตอบ
    ท่านสามารถเปิดบัญชี GCLUB หรือ SBOBET โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ด้วยวิธีดังต่อไปนี้:
    โทรศัพท์เบอร์ติดต่อสอบถามรายละเอียดของ EB4T.COM
    AIS: 091-128-1286
    DTAC: 091-128-1287

    หรือ ไปที่ http://eb4t.com และคลิก ผู้ใช้บริการใหม่? สมัครวันนี้!
    เว็บไซต์: ไปที่ http://eb4t.com/gclub.html และ เว็บไซต์: ไปที่ http://eb4t.com/sbobet.html
    คลิก สมัครฟรีวันนี้

    ตอบลบ